วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ไก่งวง

Gobbler
Gobbler
พลังชีวิต50
เดิน3
วิ่ง8
เสก"perd"
ความสามารถกินเบอรี่จากต้น ไม่ตอบโต้การโจมตี
ดรอปDrumstick ×2
เสกBerry Bush Berry Bush2


Gobblers  หรือ ไก่งวง ชอบกินเบอรี่และผักต่างๆรวมถึง แมนเดรค มันเกิดจากพุ่มเบอรี่และชอบวิ่งเข้าพุ่มเบอรี่หายไปมีโอกาส 1 ใน 10 หลังจากผู้เล่นเก็บเบอรี่แล้วไก่งวงจะโผล่ออกมา


สามารถแช่แข็งด้วย Ice Staff ภายใน 2 ครั้ง

ฆ่าด้วยอาวุธ

• หอก 2
• ดาบค้างคาว 2
• หนามเทนทาเคิล 1
• ไม้แฮม  1
• ตะบอง 1
• ดาบมืด 1



พฤติกรรม


ไก่งวง จะวิ่งไปกินเบอรี่และผักที่อยู่ไกล้ มันเป็นตัวทำลายล้างฟาร์มเบอรี่ของเราเลย  อีกทั้งยังกินเห็ด
และแมนเดรคที่มีไม่กี่ตัวบนโลก

ไก่งวงจะวิ่งหนีเมื่อสัตว์หรือผู้เล่นเข้าไกล้ มันวิ่งเร็วมาก เป็นไปไม่ได้เลยที่จะตีโดน เมื่อมันอยู่ตัวเดียว
มันจะเดินช้าๆและมองหาอาหารเมื่อพบ มันจะวิ่งไปกินที  

ตอนเย็นและกลางคืนมันจะวิ่งไปหลับไกล้พุ่มเบอรี่  มีความเป็นไปได้ที่เราจะสามารถฆ่ามันตอนหลับ

ไก่งวงสามารถเกิดในตอนเย็นและกลางคืน แต่จะวิ่งหนีแทนการกินเบอรี่ ด้วยเหตุนี้ให้เราไปเก็บเบอรี่
ที่ฟาร์มในตอนเย็นและกลางคืนจะดีกว่า


วิธีฆ่า

PoisonedPerd


1. ไก่งวงกินผักและผลไม้ส่วนมากบนพื้น มันจะเดินช้าๆเข้าไปกินโดยไม่สนใจอะไร  ระหว่างนั้นให้ฆ่ามันเลย

2. ถ้าวางเห็ดแดงไว้ 3 อัน มันกินแล้วจะตายทันทีเพราะลดเลือดอันละ 20

3. ใช้บูมเบอแรง 2 ครั้งในการฆ่าไก่งวง ปาไปครั้งแรกมันจะไม่วิ่งหนี ทำให้ปาครั้งที่สองได้ง่ายมาก

4. มันสามารถตายด้วยกับดักเขี้ยวและตีอีกหนึ่งครั้ง แนะนำให้วางไว้ไกล้ๆฟาร์มเบอรี่

 5. แช่แข็งด้วย  Ice Staff   แล้วฆ่าซะ

ถ้าไม่สามารถทำตามข้อที่กล่าวมาได้ให้ล่อมันไปโดน เทนทาเคิลฆ่าซะ หรือ ไล่ไปฝูงกบ ไก่งวง จะไม่ตอบโต้เวลากบตีมัน 4 ทีก็ตาย


GobblerTrap
เอ็งตายแน่



1 ความคิดเห็น:

  1. คนตุรกีกับไก่งวง



    เราสงสัยกันมานานแล้วว่าทำไมคนอเมริกันจึงเรียกประเทศตุรกีว่าแดนไก่งวง และคำว่า “ไก่งวง” เป็นคำดูถูกจริงหรือ?

    คนอเมริกันไม่ได้เรียกประเทศตุรกีว่า “ดินแดนไก่งวง” แต่คนที่ขนานนามนี้กลับเป็นแฟนบอล และสื่อไทยที่มักชอบขนานนามใครเขาไปทั่ว เช่น แดนปลาดิบ หมายถึงประเทศญี่ปุ่น แดนผู้ดีก็หมายถึงประเทศอังกฤษ หรือ แดนน้ำหอมก็ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

    มาถึงคำว่า “ไก่งวง” ทำไมต้องเป็น “turk”เรื่องมันเริ่มต้นที่บนเกาะมาดากัสการ์ มีนกหรือจะเรียกว่าไก่ชนิดหนึ่ง คล้ายๆ นกกระทา ตัวใหญ่ ซึ่งคนที่นำนกชนิดนี้เข้าไปขายในยุโรปนั้นเป็นพ่อค้าชาวตุรกี ที่เรียกว่า Turkish merchant

    พ่อค้าชาวตุรกียุคนั้นเรียกนกชนิดนี้ว่า นกกินี หรือ Guinea fowl ตามชื่อของประเทศกินีประเทศเล็กๆที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา เพราะเชื่อว่านกชนิดนี้มาจากประเทศกินี (ทั้งๆที่นกชนิดนี้มาจากเกาะมาดากัสการ์-ส่วน fowl หมายถึงสัตว์ปีกครับ เหมาเรียกได้ทั้งไก่และนก)

    ชาวยุโรปสมัยนั้นไม่รู้จักทั้งประเทศกินี และเกาะมาดากัสการ์ เลยเหมาเรียกนกที่ซื้อมานี้ตามเชื้อชาติของพ่อค้าที่นำมาขาย เช่น นกจากพ่อค้าตุรกี สุดท้ายนกชนิดนี้เลยได้ชื่อว่า turkey ตามเชื้อชาติของพ่อค้าไปเหมือนอย่าง “บางกะปิ” ที่มาจากคำว่า กะปิเยาะห์ ซึ่งเป็นหมวกถักของมุสลิม เพราะในอดีตมุสลิมมาตั้งบ้านเรือนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากในย่านนั้นเมื่อเห็นผู้ชายมุสลิมสวมหมวกกะปิเยาะห์ ก็เลยเรียกพื้นที่ตรงนั้นกันว่ากะปิเยาะห์ แล้วก็เพี้ยนเป็นบางกะปิในปัจจุบัน

    แต่turkey ที่คนยุโรปกินในตอนนั้น กับ turkey ที่กินกันในปัจจุบันมันเป็นนกคนละสายพันธุ์กัน สมัยนั้นเขากินนกที่มาจากมาดากัสการ์แต่คนขายไปเข้าใจว่านกชนิดนี้มาจากประเทศกินี

    ต่อมาเมื่อพ่อค้าหรือนักรบชาวสเปนชื่อคอนคิสตาดอร์ (conquistadors) เดินทางไปถึงทวีปอเมริกาเพื่อที่จะไปค้นหาทองคำ ก็ไปพบนกสายพันธุ์หนึ่งที่ชาวพื้นเมืองชื่อ แอซเทค (Aztec) เลี้ยงไว้เป็นอาหาร นกชนิดนี้หน้าตามันคล้ายกับ นกกินี (ที่มาจากมาดากัสการ์แล้วฝรั่งเรียกว่าตุรกี) มาก รสชาติก็ยังคล้ายๆกันด้วย ก็เลยจับนกชนิดนี้ลงเรือกลับมาให้ชาวยุโรปได้ลองชิมกันบ้าง

    ชาวบ้านทั่วไปเมื่อเห็นนกจากดินแดนห่างไกลสองแห่ง ก็เกิดการสับสน หน้าตามันก็คล้ายกัน รสชาติก็อร่อยคล้ายๆกัน มาจากเมืองนอกที่อะไรก็ไม่รู้ ก็เกิดความสับสน แล้วเหมารวมไปว่าเป็นนกหรือไก่ turkey เหมือนๆกัน

    ดังนั้นคำว่า turkey ในช่วงแรกจึงเป็นคำที่เรียกสัตว์ปีกสองสายพันธุ์ที่มาจากสองทวีปสุดท้ายเมื่อชาวยุโรปอพยพไปอยู่ในทวีปอเมริกา สัตว์ปีกที่ฝรั่งเรียกว่า turkey ก็เลยกลายเป็นสัตว์ปีกที่มาจากทวีปอเมริกาไป

    แต่คนตุรกีเขาไม่เรียกว่า turkey นะครับ แต่เขาเรียกมันว่า Hindi (ฮินดู) ซึ่งก็คืออินเดีย สงสัยใช่ไหมครับ? ก็เพราะว่าโคลัมบัสที่ค้นพบทวีปอเมริกา คงจะสับสน เข้าใจผิดคิดว่าเป็นอินเดียพอมีไก่มาจากอเมริกา เลยเรียกไปว่าไก่จากอินเดีย ภาษาฝรั่งเศสก็เหมือนกัน เรียกไก่งวงว่า dinde (ดานเดะ) ซึ่งหมายถึงอินเดีย เพราะแรกๆเรียกว่า ไก่จากอินเดีย แล้วหดสั้นลงเหลือคำว่าอินเดีย คำเดียว

    ขอบตุณข้อมูลจาก https://thaiturkeyclub.wordpress.com/






    ตอบลบ